Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

So sánh sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp đều đem lại vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà của bạn. Bạn đang phân vân không biết nên chọn loại nào đây? Vậy sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu và so sánh ưu nhược điểm của hai loại sàn này để đưa ra lựa chọn phù hợp cho ngôi nhà của bạn nhé.

1. Về giá cả

Giá của sàn gỗ tự nhiên thường đắt hơn giá của sàn gỗ công nghiệp nhiều lần:
Sàn gỗ công nghiệp thường có giá khoảng từ 250 000 đến 450 000 đồng một m2.
Sàn gỗ tự nhiên thường có giá khoảng từ 650 000 đến 1 500 000 đồng một m2.
sàn gỗ công nghiệp
sàn gỗ công nghiệp

2. Về độ bền

Sàn gỗ công nghiệp thường được bảo hành 10 năm về độ bền và màu sắc. Trong điều kiện bình thường, sàn gỗ công nghiệp có thời gian sử dụng khoảng 20 năm.

Sàn gỗ tự nhiên cũng trong điều kiện bình thường có tuổi thọ khoảng 40 năm. Tuy nhiên, gỗ làm sàn càng quý thì sàn càng dùng được lâu. Có những loại gỗ quý cho ra sản phẩm sàn gỗ có độ bền vĩnh cửu.

3. Về màu sắc

Sàn gỗ công nghiệp có nhiều rất nhiều màu sắc và kiểu vân phong phú, sang trọng để khách hàng lựa chọn, dễ phối màu nội thất. Màu và vân gỗ của sàn gỗ công nghiệp có độ đồng nhất 10/10. Nhưng khi cần sửa chữa thay thế thì rất khó nếu mẫu mã giống hệt như vậy không còn được sản xuất và bán trên thị trường.

Sàn gỗ tự nhiên không có nhiều màu sắc và kiểu vân gỗ để khách hàng lựa chọn vì mỗi loại gỗ chỉ có một màu gỗ và kiểu vân nhất định đặc trưng cho loại gỗ đó. Do đó khó để phối màu nội thất. Màu của sàn gỗ tự nhiên có tính đồng bộ không cao, chỉ được khoảng 6-7/10. Nhưng khi cần sửa chữa thay thế thì chỉ việc tìm đúng loại gỗ đó lắp vào là được.
sàn gỗ tự nhiên
sàn gỗ tự nhiên

4. Về khả năng thích ứng với môi trường

Mối mọt và thời tiết ẩm là kẻ thù của sàn gỗ. Cả sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp nếu không được bảo quản đúng cách thì sẽ rất có khả năng bị mối mọt, cong vênh.
Nhưng khả năng thích ứng với môi trường của sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp khác nhau. Sàn gỗ công nghiệp có khả năng hạn chế mối mọt, cong vênh và giãn nở theo thời tiết nhưng lại dễ hỏng nếu tiếp xúc lâu với nước.
Còn sàn gỗ tự nhiên thì ngược lại, dễ bị ảnh hưởng bởi mối mọt và cong vênh, giãn nở theo thời tiết, nhưng có khả năng chịu ẩm ướt cao hơn sàn gỗ công nghiệp rất nhiều lần. Sàn gỗ tự nhiên thân thiện với môi trường cũng như an toàn với sức khoẻ con người hơn do nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và không có chất thải độc hại. Sàn gỗ tự nhiên còn có khả năng điều hoà không khí, giúp cho căn phòng luôn có nhiệt độ thích hợp.

Cả hai sản phẩm trên đều có khả năng chống nồm ẩm, giúp sàn nhà luôn được khô ráo sạch sẽ.

5. Về thi công

Sàn gỗ công nghiệp thi công, lắp đặt đơn giản: Các tấm ván gỗ với hèm khóa ở bốn cạnh được cài với nhau cũng như tháo rời một cách đơn giản không dùng bất kỳ loại keo dính nào vì vậy khi lắp lên sàn nhà rất nhanh.
Các tấm ván đã được sản xuất hoàn chỉnh với tất cả các tính năng tại nhà máy nên sau khi lắp đặt xong có thể sử dụng được ngay.
Sàn gỗ tự nhiên kĩ thuật lắp đặt phức tạp, sự dụng keo để cố định hèm đơn nên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khắc phục ,sữa chữa gặp nhiều trở ngại và chi phí cao.

6. Khả năng phục hồi, sửa chữa, thay thế

Sàn gỗ công nghiệp không sửa được nếu bị hỏng bề mặt. Khó thay thế nếu mẫu đã hết trên thị trường.
Sàn gỗ tự nhiên do cấu tạo hoàn toàn tự nhiên có thể đánh bóng và xử lý lại được bề mặt nếu bị mờ, trầy xước, rạn nứt hay lồi lõm bằng bột trét. Khi thay thế, chỉ cần tìm ván đúng chủng loại gỗ đã sử dụng.

7. Lau chùi, bảo dưỡng

Với sàn gỗ công nghiệp việc lau chùi bảo dưỡng rất dễ dàng, khe hở tại các mối ghép hầu như được triệt tiêu hoàn toàn nên mặt sàn luôn mới, không bị bám bẩn.
Với sàn gỗ tự nhiên việc lau chùi bảo dưỡng khó khăn hơn sàn gỗ công nghiệp do vẫn còn khe hở giữa các mối ghép.


Mong bài viết trên đây sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn về ưu nhược điểm của sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp, đông thời dễ dàng hơn trong việc chọn lựa loại sàn gỗ phù hợp với khả năng kinh tế, nhu cầu thẩm mỹ và mục đích sử dụng của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét